Chùa ông địa chỉ du lịch lễ hội Cần Thơ

Chùa Ông nằm trên đường Hai Bà Trưng đối diện với công viên Ninh Kiều là một ngôi chùa cổ. Trước đây chùa có tên Quang Triệu hội quán, vì đây là hội quán của một nhóm người Hoa ở hai phủ Quảng Châu, Triệu Khánh tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Nhưng người dân Cần Thơ thường gọi là chùa Ông, bởi chính diện thờ Quan Thánh Đế Quân (Quan Công). Ngoài việc thờ các vị nam thần, chùa Ông còn thờ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, Phạt Bà Quan m, nên một số bà con còn gọi là chùa Bà. Chùa được xây dựng do người Hoa (Quảng Châu, Triệu Khánh) góp công, góp của xây dựng vào năm Quang Tự thứ 20 năm 1894. Khác với các ngôi chùa khác trong tỉnh, chùa Ông không có bia ký ghi tên những người khởi công xây dựng, niên đại hình thành, nhưng ở các mảng chạm khắc gỗ, liền, bình phong, lư hương… đều có ghi rõ tên tác giả hoặc người ủng hộ góp của và năm tháng thực hiện. Mái chùa bằng ngói gốm nung, lợp theo âm dương, trên nóc trang trí hình lưỡng long tranh châu. Hai mảng vách trang trí dãy hình dựa theo truyện cổ tích Trung Quốc càng tạo cho cảnh chùa vẻ đẹp huyền thoại, gần gũi, nhắc nhở sắc thái dân tộc Hoa. Toàn bộ kết cấu vòm mái được nâng đỡ bởi 6 hàng cột gỗ tròn vuông, sơn đỏ có chân đế bằng đá tảng nguyên khối. Chùa được xây dựng từ năm 1894 đến năm 1896, hầu hết vật liệt để cấu thành các chi tiết kiến trúc đều được đưa từ Quảng Đông, Trung Quốc sang như: cột gỗ, đá làm trụ, chân cột, liễn đối, kèo, đòn tay, chuông đồng, lư hương… Tất cả những vật liệu này đều có ghi niên đại 1896. Chùa được kiến trúc xây dựng theo hình chữ Quốc, được thiết kế bằng những dãy nhà khép kín vuông góc với nhau, ở giữa là một khoảng không gian trống gọi là sân Thiên Tĩnh – giếng Trời. Chùa không có cảnh quan bao bọc xung quanh như các ngôi chùa khác của người Việt và Khmer đồng bằng Nam Bộ. Phía trước chùa là một cổng tam quan nhỏ đơn giản, các cột bằng đá rửa nối với nhau qua những song sắt. Trên hai cột chính có trang trí một cặp lân bằng chất liệu sành sứ nhiều màu. Ở các cột khác, bao lam, hoành phi, liễn đối, xà ngang là các hình nhân, lưỡng long triều nguyệt, cá hóa long, chim phụng, hoa mai, lan, cúc, trúc, rồng, bông lúa, cá lóc… Tất cả những biểu tượng này đều được rút ra từ: Tam quốc chí, Ngũ hổ bình tây, Bát tiên, Đông chu liệt quốc, Thủy Cung. Đặc biệt ở hai đầu dao còn có hai tượng người cầm mặt trăng, mặt trời tượng trưng cho tư duy nhị nguyên trong triết học phương Đông. Bước vào bên trong chùa, chúng ta gặp ngay bức bình phong chạm trổ, ngăn cách chính diện. Trên hai cửa ra vào là bảng “Quảng Triệu Hội Quán”. Chính điện được sắp xếp, bố trí thờ phượng theo ngôi thứ bên trái thờ Mã Tiền tướng quân và ngựa xích thố bằng gỗ, bên phải thờ Phúc đức chính thần. Ở giữa là bàn thờ Quan Công, bên phải thờ Thổ địa, Thiên hậu thánh mẫu, bên trái thờ Đổng Vĩnh, nhân vật trong Thập Nhị Tứ Hiếu và Bạch tinh quân, còn ở gian phụ thờ phật Bà Quan âm. Tất cả thể hiện cho nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, ngoài ra còn thể hiện cho lòng danh dự, dũng cảm, trung thành. Chẳng hạn như: Thiên hậu thánh mẫu là vị thần hỗ trợ cho những di dân Trung Hoa trên biển cả, Phật Bà quan âm là vị cứu khổ cứu nạn, ban phát con cái, Ông Bổn là vị thần cai quản một khu vực đất đai, ban phát của cải, mang lại sự phồn vinh, hạnh phúc. Hằng năm chùa có các ngày lễ vía như: Quan thánh đế quân, 13 tháng giêng âm lịch, Thiên hậu thánh mẫu, 23, 03 âm lịch. Vào những ngày này bà con người Hoa sinh sống tại thành phố Cần Thơ, các huyện, săm sửa lễ vật, hương đăng trà quả đến cúng. Tùy theo tính chất và tập tục của các vị thần mà lễ vật có phần thay đổi, chẳng hạn: Quan Công thì cúng chay, lễ vật là hoa quả, nhang đèn, bà Thiên hậu thánh mẫu thì cúng mặn như heo quay được sơn màu đỏ, Ông Bổn, Thần tài thì cúng heo chưa chín. Ngoài những ngày lễ vía chính trong năm, hầu như ngày nào cũng có người đến viếng chùa, cả những người Việt và Khmer. Ngày tết Nguyên Đán là những ngày lễ hội lớn nhất trong năm của chùa. Tùy theo điều kiện làm ăn, thu nhập trong năm, đồng bào Hoa mang đến chùa heo quay, heo sống, gà, vịt, bánh, trái, hoa, nhang đèn… Mỗi người kẻ góp công, người Hoa thường tắm gội, cắt tóc ngắn gọn, mặc quần áo đẹp để đêm giao thừa đến chùa thắp nhang, cầu xin điều may mắn, xin lộc làm ăn với hy vọng tấm lòng và thân thể trong sạch của mình được các vị thần chứng giám, phù hộ. Thỉnh thoảng, có những năm, Ban quản trị chùa còn tổ chức lễ hội dân gian truyền thống như múa lân, sư tử, rồng, thi đấu võ thuật, biểu diễn nghệ thuật sân khấu Quảng Triều…Ngoài chức năng là trung tâm tín ngưỡng, tôn giáo, bảo tàng mỹ thuật của người Hoa, chùa Ông còn ảnh hưởng lớn đến đời sống của cộng đồng người Việt, Khmer đang sinh sống tại Cần Thơ. Đó là trung tâm văn hóa, giáo dục, góp phần tồn tại, phát triển và hội nhập đời sống của cộng đồng người Hoa và cộng đồng dân tộc Việt Nam, bên cạnh đó nó còn là nơi thu hút sự tìm hiểu về văn hóa, tôn giáo, xã hội, cảnh quan của du khách các tỉnh trong nước và ngoài nước. Nó là một trong bảy di tích lịch sử văn hóa điểm thuận lợi cho ngành du lịch tỉnh nhà trong việc tổ chức những tour du lịch cho khách nước ngoài mang tính chất chuyên đề lễ hội. Trong những ngày đó, ngành Du lịch có thể đầu tư, tổ chức những buổi múa lân, sư tử, rồng, thi đấu võ đài hay biểu diễn sân khấu nghệ thuật Quảng Triều, Trung Quốc… trong chương trình tour, nhằm tạo thêm một dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí, thưởng thức phong phú, phục vụ cho nhu cầu về văn hóa và tinh thần cho khách.
Huỳnh Duy Lộc-Du Lịch – Tổng cục du lịch – Bộ VH-TT-DL – Hà Nội – Năm (4(56))1999

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.